e-learning
e-Learning หมายถึง
การเรียนในลักษณะใดก็ได้ ซึ่งใช้การถ่ายทอดเนื้อหาผ่านทางอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์
ไม่ว่าจะเป็น คอมพิวเตอร์ เครือข่ายอินเทอร์เน็ต อินทราเน็ต เอ็กซทราเน็ต หรือ
ทางสัญญาณโทรทัศน์ หรือ สัญญาณดาวเทียม (Satellite) ก็ได้
ลักษณะสำคัญ
1. Anywhere
Anytime หมายถึง e-Learning ควรต้องช่วยให้โอกาสในการเข้าถึงเนื้อหาการเรียนรู้ของผู้เรียนได้จริง
2. Multimedia
หมายถึง e-Learning ควรต้องคำนึงการนำเสนอเนื้อหาโดยใช้ประโยชน์
จากสื่อประสมเพื่อช่วยในการประมวลผลสารสนเทศ
3. Non-Linear หมายถึง e-Learning ควรต้องมีการนำเสนอเนื้อหาในลักษณะที่ไม่เป็นเชิงเส้นตรง
4. Interaction หมายถึง e-Learning ควรต้องมีการเปิดโอกาสให้ผู้เรียนโต้ตอบ
(มีปฏิสัมพันธ์) กับเนื้อหาหรือผู้อื่นได้
5. Immediate
Response หมายถึง e-Learning ควรต้องมีการออกแบบให้มีการทดสอบ
การวัดผลและการประเมินผล ซึ่งให้ผลป้อนกลับโดยทันทีแก่ผู้เรียน
องค์ประกอบ
1. เนื้อหาของบทเรียน
2. ระบบบริหารการเรียน
3. การติดต่อสื่อสาร
4. การสอบ / วัดผลการเรียน
ประเภท
1. แบบการสอน (Instruction)
2. แบบสอนซ่อมเสริมหรือทบทวน (Tutorial)
3. แบบฝึกหัดและฝึกปฏิบัติ (Drill
and Practice)
4. แบบสร้างสถานการณ์จำลอง (Simulation)
5. แบบสร้างเป็นเกม (Game)
6. แบบการแก้ปัญหา (Problem
Solving)
7. แบบทดสอบ (Test)
8. แบบสร้างสถานการณ์เพื่อให้ค้นพบ (Discovery)
รูปแบบของ e-Learning
ในประเทศไทย
แบ่งได้ 2 รูปแบบใหญ่ๆ คือ
1. การนำเสนอในลักษณะ Web
Based Learning รูปแบบหนึ่งของการศึกษาที่ใช้เทคโนโลยีเว็บเพจเป็นสื่อในการนำเสนอ
2.การนำเสนอในลักษณะ e-Learning เทคโนโลยีการเรียนรู้รูปแบบใหม่ล่าสุด
เป็นระบบที่พัฒนาต่อเนื่องมาจาก WBIและเพิ่มเติมระบบจัดการ/บริหารหลักสูตรและการเรียนรู้
บทบาทผู้สอนและผู้เรียน
บทบาทของผู้สอนใน e
- Learning จะเปลี่ยนไปเป็นผู้ให้คำแนะนำ (Guide) เป็นผู้ฝึก (Coach) เป็นผู้อำนวยความสะดวก(Facilitator)
และเป็นพี่เลี้ยง (Mentor) ต่อกระบวนการเรียนรู้ของผู้เรียน
ในขณะที่บทบาทของผู้เรียนจะเปลี่ยนแปลงจากการเป็นผู้รับมาเป็นผู้สำรวจสารสนเทศ
ผู้คิด ผู้ลงมือปฏิบัติ
ในลักษณะเรียนรู้ร่วมกันกับผู้เรียนคนอื่นอย่างมีปฏิสัมพันธ์ต่อกัน
การประยุกต์ใช้ e-Learning กับการศึกษา
e-Learning มีความจำเป็นและเข้ามามีบทบาทกับการศึกษาทั่วโลกอย่างสูง
สามารถศึกษาหาความรู้ได้ทุกที่ทุกเวลา การจัดการการเรียนการสอนด้วย e-Learning
ทำให้ต้นทุนในการจัดการหลักสูตรต่ำลงด้วยรูปแบบการเรียนการสอนในระบบทางไกลที่นักศึกษาไม่ต้องเดินทางมาเข้าชั้นเรียน
และสามารถรองรับนักศึกษาได้อย่างไม่มีขีดจำกัด
ข้อดี
-
เอื้ออำนวยให้กับการติดต่อสื่อสารที่รวดเร็ว ไม่จำกัดเวลาและสถานที่
รวมทั้งบุคคล
-
ผู้เรียนและผู้สอนไม่ต้องการเรียนและสอนในเวลาเดียวกัน
-
ผู้เรียนและผู้สอนไม่ต้องมาพบกันในห้องเรียน
-
ตอบสนองความต้องการของผู้เรียน และผู้สอนที่ไม่พร้อมด้านเวลา
ระยะทางในการเรียนได้เป็น
อย่างดี
-
ผู้เรียนที่ไม่มีความมั่นใจ กลัวการตอบคำถาม ตั้งคำถาม
ตั้งประเด็นการเรียนรู้ในห้องเรียนความ
กล้ามากกว่าเดิม เนื่องจากไม่ต้องแสดงตนต่อหน้าผู้สอน และเพื่อนร่วมชั้น
โดยอาศัยเครื่องมือ
เช่น E-Mail, Webboard, Chat, Newsgroup แสดงความคิดเห็นได้อย่างอิสระ
ข้อเสีย
- ไม่สามารถรับรู้ความรู้สึก
ปฏิกิริยาที่แท้จริงของผู้เรียนและผู้สอน
-
ไม่สามารถสื่อความรู้สึก อารมณ์ในการเรียนรู้ได้อย่างแท้จริง
-
ผู้เรียน และผู้สอน จะต้องมีความพร้อมในการใช้คอมพิวเตอร์และอินเทอร์เน็ต
ทั้งด้านอุปกรณ์
ทักษะการใช้งาน
-
ผู้เรียนบางคน ไม่สามารถศึกษาด้วยตนเองได้
M-Learning
m-Learning (mobile learning) คือ
การจัดการเรียนการสอนหรือบทเรียนสำเร็จรูป (Instruction Package) ที่นำเสนอเนื้อหาและกิจกรรมการเรียนการสอนผ่านเทคโนโลยีไร้สาย (wireless
telecommunication network) และเทคโนโลยีอินเทอร์เน็ต
ผู้เรียนสามารถเรียนได้ทุกที่และทุกเวลา โดยไม่ต้องเชื่อมต่อโดยใช้สายสัญญาณ
ผู้เรียนและผู้สอนใช้เครื่องมือสำคัญ คือ
อุปกรณ์ประเภทเคลื่อนที่ได้โดยสะดวกและสามารถเชื่อมต่อเครือข่ายคอมพิวเตอร์โดยไม่ต้องใช้สายสัญญาณแบบเวลาจริง
ได้แก่ Notebook Computer, Portable computer, Tablet PC, Cell Phone
กระบวนการเรียนรู้
ประกอบด้วย 5 ขั้นตอน
ขั้นที่ 1 ผู้เรียนมีความพร้อม
และเครื่องมือ
ขั้นที่ 2 เชื่อมต่อเข้าสู่เครือข่าย
และพบเนื้อหาการเรียนที่ต้องการ
ขั้นที่ 3 หากพบเนื้อหาจะไปยังขั้นที่
4 แต่ถ้าไม่พบจะกลับเข้าสู่ขั้นที่ 2
ขั้นที่ 4 ดำเนินการเรียนรู้
ซึ่งไม่จำเป็นที่จะต้องอยู่ในเครือข่าย
ขั้นที่ 5
ได้ผลการเรียนรู้ตามวัตถุประสงค์
ความสัมพันธ์ของรูปแบบการเรียนรู้และการจัดการศึกษา
เปลี่ยนสภาพการเรียนจากที่ยึดผู้สอนเป็นศูนย์กลาง ไปสู่การมีปฏิสัมพันธ์โดยตรงกับผู้เรียน
จึงเป็นการส่งเสริมให้มีการสื่อสารกับเพื่อนและผู้สอนมากขึ้น
สามารถรับข้อมูลที่ไม่มีการระบุชื่อได้
ทำให้ผู้เรียนที่ไม่มั่นใจกล้าแสดงออกมากขึ้นส่งเสริมให้เกิดการเรียนรู้ได้จริง
ลักษณะเด่น
- ความเป็นส่วนตัวสูง
- สามารถเรียนรู้ได้ทุกเวลาและสถานที่
เพราะใช้เทคโนโลยีแบบไร้สาย
ลักษณะด้อย
- อุปกรณ์แบบไร้สายมีหลายรุ่น
หลายยี่ห้อ คุณสมบัติของแต่ละเครื่องก็แตกต่างกัน การใช้งานก็ย่อมแตกต่างกันไป
- ค่าใช้จ่ายสูง
U-Learning
U-Learning ย่อมาจากUbiquitous Learning คือ
การจัดการเรียนการสอนหรือบทเรียนสำเร็จรูป (Instruction Package) ที่นำเสนอเนื้อหาและกิจกรรมการเรียนการสอนผ่านเทคโนโลยีเครือข่ายทั้งแบบใช้สายและไร้สาย
รวมไปถึงพวกอุปกรณ์ต่างๆ ที่ใช้ในการประมวลผลแบบไร้ขอบเขต
ผู้เรียนสามารถเรียนได้ทุกที่และทุกเวลา
ที่จริงแล้ว น่าจะมาจากคำว่า Ubiquitous e-learning แต่
e- ได้ถูกตัดหายไป
เนื่องจากเป็นการเรียนรู้ที่เป็นส่วนหนึ่งของการดำเนินชีวิต
ซึ่งเกี่ยวพันธ์กับวิธีการเรียนหลากหลายแบบรวมกัน
ทั้งแบบดังเดิมและการใช้เทคโนโลยีด้านสารสนเทศด้วย
ลักษณะสำคัญ และการประยุกต์ใช้
นับตั้งแต่การคิดค้นอินเตอร์เน็ตและเว็บไซต์ กระบวนการเรียน (Education
Process) พัฒนาการในวงการการศึกษาได้พัฒนาควบคู่ไปกับวิวัฒนาการทางด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ
ซึ่งส่งผลให้เกิดการเรียนรู้แบบไร้ขอบเขต (Ubiquitous Learning) ในลักษณะทุกที่ ทุกเวลา การเรียนจึงเกิดขึ้นรอบตัวผู้เรียน
เพราะข้อมูลสารสนเทศได้รวมไว้ในอุปกรณ์ต่างๆ ขอเพียงผู้เรียนพร้อมที่จะเรียน
โดยเรียกความสัมพันธ์ของมนุษย์กับเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ว่า เป็นแบบ Many
to one relationship ซึ่งเป็นความสัมพันธ์แบบสามัญและเกี่ยวพันธ์กับ
Ubiquitous Computing
ข้อดี
- Adaptive
learning เป็นการเรียนรู้ที่ปรับวิธีการให้ตรงกับรูปแบบการเรียนรู้ของผู้เรียน
เช่น การติดตามกิจกรรมการเรียนของผู้เรียน การแปรผล และใช้ข้อมูลใหม่ๆ
เสริมกระบวนการเรียน
- Ubiquitous
Learning Environment (ULE) เป็นสถานการณ์การเรียนรู้แบบ pervasive
(omnipresent education or learning) การเรียนเกิดขึ้นรอบตัวนักเรียนโดยนักเรียนอาจไม่รู้ตัว
-
การเชื่อมต่อกับเครือข่ายไม่ว่าผู้ใช้งานจะเคลื่อนย้ายไปยังสถานที่ต่างๆ
-
การให้บริการที่สามารถเปลี่ยนไปตามสถานการณ์ทั้งสถานที่ อุปกรณ์ ปัจจัยทางกายภาพอื่นๆ
- การบูรณาการ U-learning
นั้นทำให้เกิดประโยชน์ต่อประสบการณ์การเรียนแบบกลางแจ้ง (outdoor)
และการเรียนในร่ม (indoor) ตัวอย่างการเรียนกลาง
ข้อจำกัด
-
ระบบเชื่อมโยงเครือข่ายเพื่อให้ครอบคลุมถึงขนาด Ubiquitous ต้องใช้การลงทุนสูงมาก
- จำนวนผู้ใช้บริการ และผู้ที่มีความสามารถในการเข้าถึงเทคโนโลยีดังกล่าว
ยังน้อย ไม่คุ้มค่าการลงทุน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น