วันจันทร์ที่ 18 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2562

ตรวจสอบและทบทวนบทที่ 1

ตรวจสอบและทบทวน
สืบค้นมาตรฐานวิชาชีพครูตามข้อบังคับคุรุสภา มาตรฐานวิชาชีพ พ.ศ.2556 มาตรฐานด้านความรู้ และประสบการณ์วิชาชีพ มาตราฐานที่6 การจัดการเรียนรู้และการจัดการชั้นเรียน นำมากำหนดจุดหมายในการศึกษารายวิชาเพื่อการบรรลุมาตรฐานดังกล่าวนี้
มาตรฐานความรู้
            ข้อบังคับคุรุสภา ว่าด้วยมาตรฐานวิชาชีพ พ.ศ.2556 เพิ่มมาตรฐานวิชาชีพครูเป็น 11 มาตรฐาน (จากเดิมมีเพียง 9 มาตรฐาน) โดยเพิ่ม 2 มาตรฐาน  เพิ่มมาตรฐาน “ปรัชญาการศึกษา” , “คุณธรรม จริยธรรม และจรรยาบรรณ” และได้จัดให้มาตรฐาน “การจัดการเรียนรู้” และ “การบริหารจัดการในห้องเรียน” จากเดิมที่แยกเป็น 2 มาตรฐาน รวมไว้ด้วยกันเป็น 1 มาตรฐาน และเปลี่ยนแปลงบางมาตรฐานเช่น เดิม มาตรฐานภาษาและเทคโนโลยีสำหรับครู ก็เปลี่ยนเป็น ภาษาและวัฒนธรรมแทน
มาตรฐานความรู้ ทั้ง 11 มาตรฐาน ประกอบด้วยความรู้ดังต่อไปนี้
            1.ความเป็นครู
            2.ปรัชญาการศึกษา  ( เพิ่มเติม )
            3.ภาษาและวัฒนธรรม (เดิม “ภาษาและเทคโนโลยีสำหรับครู”)
            4.จิตวิทยาสำหรับครู
            5.การพัฒนาหลักสูตร
            6.การจัดการเรียนรู้และการจัดการชั้นเรียน (รวมจาก 2 มาตรฐานเป็น 1 มาตรฐาน)
            7.การวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนรู้ (เดิม “การวิจัยทางการศึกษา”)
            8.นวัตกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศทางการศึกษา
            9.การวัดและการประเมินผลการเรียนรู้
          10.การประกันคุณภาพการศึกษา
          11.คุณธรรม จริยธรรม และจรรยาบรรณ  ( เพิ่มเติม )
มาตรฐานที่ 6
มาตรฐานที่ 6 การบริหารจัดการในห้องเรียน
สาระความรู้      :         1. ทฤษฏีและหลักการบริหารจัดการ
2. ภาวะผู้นำทางการศึกษา
3. การคิดอย่างเป็นระบบ
4. การเรียนรู้วัฒนธรรมองค์กร
5. มนุษย์สัมพันธ์ในองค์กร
6. การติดต่อสื่อสารในองค์กร
7. การบริหารจัดการชั้นเรียน
8. การประกันคุณภาพการศึกษา
9. การทำงานเป็นทีม
10. การจัดทำโครงงานทางวิชาการ
11. การจัดโครงการฝึกอาชีพ
12. การจัดโครงการและกิจกรรมเพื่อพัฒนา
13. การจัดระบบสารสนเทศเพื่อการบริหารจัดการ
14. การศึกษาเพื่อพัฒนาชุมชน
สมรรถนะ        :         1. มีภาวะผู้นำ
2. สามารถบริหารจัดการในชั้นเรียน
3. สามารถสื่อสารได้อย่างมีคุณภาพ
4. สามารถในการประสานประโยชน์
5. สามารถนำนวัตกรรมใหม่ๆ มาใช้ในการบริหารจัดการ
กิจกรรม แสงส่งผลต่อการเจริญเติบโตของต้นผักบุ้ง
ความคาดหวัง
1.เข้าใจในธรรมชาติของวิทยาศาสตร์และความรู้เชิงวิทยาศาสตร์ โดยการใช้ประสบการณ์ทางวิทยาศาสตร์จะทำให้ผู้เรียนได้สืบเสาะและค้นพบความรู้วิทยาศาสตร์ด้วยตนเอง
2.ความสัมพันธ์กันระหว่างวิทยาศาสตร์ สังคมและสิ่งแวดล้อม บุคคลผู้รู้วิทยาศาสตร์เข้าใจและตระหนักถึงคุณค่าในความสัมพันธ์ของวิทยาศาสตร์ รวมไปถึงผลกระทบที่มีต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม
3.เข้าใจและสามารถนำเอาแนวคิด หลักการ กฎ และทฤษฎีทางวิทยาศาสตร์มาประยุกต์ใช้กับสังคมและสิ่งแวดล้อมรอบตัวได้
4.สามารถนำกระบวนการทางวิทยาศาสตร์สามารถใช้เพื่อแก้ปัญหา ตัดสินใจ และทำความเข้าใจในสังคมและสิ่งแวดล้อมได้ลึกซึ้งยิ่งขึ้น

วัตถุประสงค์
    2.1เพื่อทำการทดลองว่าแสงมีประโยชน์ต่อผักบุ้ง
    2.2 เพื่อที่จะให้รู้ถึงประโยชน์และคุณค่าของพลังงานแสงอาทิตย์
    2.3 เพื่อนำมาปรับปรุงในการทำการเกษตร

ขอบเขตของการศึกษา
     ตัวแปรต้น        คือ   ปริมาณแสงแดด
     ตัวแปรตาม       คือ     การเจริญเติบโตของผักบุ้ง
     ตัวแปรควบคุม   คือ  ปริมาณน้ำ ปริมาณดิน ปริมาณปุ๋ย เมล็ดพันธ์


สมมติฐานของการทดลอง
  ต้นที่ ที่ให้ได้รับแสงเเดดเต็มที่มีการเจริญเติบโตได้ดีกว่าต้นอื่น
  ต้นที่ ที่ให้ได้รับแสงไม่มากมีการเจริญเติบโตดีพอสมควร
  ต้นที่ ที่ไม่ให้ได้รับแสงมีการเจริญเติบโตน้อยกว่าต้นที่ 1,2
  มีประโยชน์ต่อผู้ทำการเกษตรต่างๆได้นำความรู้นี้ไปใช้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

เกี่ยวกับบล็อค

บล็อกนี้เป็นส่วนหนึ่งของรายวิชาการจัดการเรียนรู้ และการจัดการชั้นเรียน โดย ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.พิจิตรา ธงพานิช สาขาหลักสู...