วันพุธที่ 20 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2562

ตรวจสอบและทบทวนบทที่ 3


ในการเขียนแผนจัดการเรียนรู้ขั้น วิเคราะห์ภาระงาน ปฏิบัติการเขียนแผนจัดการเรียนรู้ด้วยการ ระบุงาน และภาระงาน โดยใช้แนวทางการวิเคราะห์ภาระงานของหน่วยการเรียนรู้อิงมาตรฐานแล้วระบุเป็น ชิ้นงานหรือภาระงานที่ผู้เรียนปฏิบัติ การออกแบบภาระงานที่ผู้เรียนต้องใช้ความรู้และทักษะ (จากขั้น การ กําหนดจุดหมายการเรียนรู้ (setting learning goals) ลักษณะสําคัญของงานคือ ต้องกระตุ้นหรือสร้างแรงจูงใจ ให้กับผู้เรียน มีความท้าทาย แต่ไม่ยากเกินไปจนผู้เรียนทําไม่ได้ และในขณะเดียวกันต้องครอบคลุม สาระสําคัญทางวิชาและทักษะที่ลึกซึ้ง เพื่อให้สามารถนําผลการประเมินไปใช้ได้อย่างสมเหตุสมผลและ น่าเชื่อถือ


ลักษณะรวมที่สำคัญของความหมายการวิเคราะห์งาน
            1.  กระบวนการ (Process) การวิเคราะห์งานจะมีลักษณะเป็นกระบวนการอันประกอบด้วยขั้นตอนต่างๆที่ถูกนำมาประกอบกัน เพื่อให้การวิเคราะห์งานดำเนินไปอย่างมีประสิทธิภาพและสามารถรวบรวมสารสนเทศของงานได้อย่างสมบูรณ์ ซึ่งจะส่งผลให้องค์การหรือฝ่ายทรัพยากรมนุษย์สามารถนำข้อมูลที่ได้จากกระบวนการนี้ไปใช้ประโยชน์ในการบริหารงานได้
            2.  ระบบ (System) การวิเคราะห์งานเป็นกระบวนการที่ต้องมีการทำงานอย่างเป็นระบบ โดยที่ในกระบวนการวิเคราะห์งานนั้นจะมีการนำปัจจัยนำเข้า (Inputs) ซึ่งได้แก่ข้อมูลต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับงานที่ได้รับการสนใจศึกษามาผ่านขั้นตอนการประมวลผล ตั้งแต่การศึกษา ทำความเข้าใจ และวิเคราะห์จนได้เป็นผลลัพธ์ (Outputs) หรือสารสนเทศของงาน (Job Information) สำหรับการนำไปใช้งานในอนาคต เช่น เอกสารพรรณงาน (Job Description) และเอกสารระบุข้อกำหนดของงาน (Job Specification) เป็นต้น
            3.  ศึกษา รวบรวม และวิเคราะห์ การวิเคราะห์งานจะเป็นกระบวนการที่เกี่ยวข้องกับการศึกษารวบรวม และวิเคราะห์ข้อมูลต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับงานเพื่อให้ได้สารสนเทศของงานนั้น ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อการนำไปประยุกต์ใช้ในการจัดการทรัพยากรมนุษย์และงานอื่นขององค์การ
        ดังนั้นสามารถสรุปได้ว่า  “การวิเคราะห์งาน หมายถึง กระบวนการที่มีการจัดการอย่างเป็นระบบซึ่งถูกนำมาใช้ในการศึกษา รวบรวม และวิเคราะห์ข้อมูลที่เกี่ยวกับงาน เพื่อที่จะได้สารสนเทศของงานนั้นเพียงพอต่อการที่จะนำไปใช้ประโยชน์ในการทำกิจกรรมอื่นในอนาคต”

ประโยชน์ของการวิเคราะห์งาน
การวิเคราะห์งานเป็นกระบวนการที่มีการจัดการอย่างเป็นระบบที่ถูกนำมาใช้ในการศึกษารวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับงาน เพื่อที่จะได้สารสนเทศของงานนั้นเพียงพอต่อการที่จะนำไปใช้ประโยชน์ในการดำเนินกิจกรรมต่างๆ โดยสารสนเทศที่ได้จากการวิเคราะห์งานสามารถนำมาจัดหมวดหมู่เพื่อประยุกต์ใช้งานในการจัดการทรัพยากรขององค์การได้ ตั้งแต่เอกสารบรรยายลักษณะงาน เอกสารระบุข้อกำหนดของงาน มาตรฐานการทำงาน และเกณฑ์ในการประเมินค่างาน
ความสัมพันธ์ระหว่างการวิเคราะห์งานกับกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับการจัดการทรัพยากรมนุษย์จะพบว่าการวิเคราะห์งานไม่เพียงแต่เกี่ยวข้องกับกิจกรรมด้านทรัพยากรมนุษย์เท่านั้น แต่ยังเกี่ยวข้องกับกิจกรรมด้านทรัพยากรมนุษย์ในลักษณะอื่นๆ อีกมากมาย


กิจกรรม"ชีวิตที่รอดมาได้" 

ให้ศึกษาสิ่งมีชีวิตที่เคยมีชีวิตอยู่และสูญพันธ์ไปแล้ว การปรับตัวของสิ่งมีชีวิต


ใบงานที่ 1.1 เรื่อง สัตว์ที่สูญพันธุ์ไปแล้ว

คำชี้แจง      ให้นักเรียนสืบค้นข้อมูลของสัตว์ที่สูญพันธุ์ไปแล้ว มาคนละ 1 ชนิด แล้วบันทึกข้อมูล

               (ติดภาพ/วาดภาพ)









ชื่อสัตว์                                                                                                                  

ลักษณะรูปร่าง                                                                                                                 
                                                                                                                                   

 อาหาร                                                                                                                    

 ที่อยู่อาศัย                                                                                                                         
 สาเหตุทำให้สัตว์สูญพันธุ์ คือ                                                                                            
                                                                                                                              


ใบงานที่ 1.2 เรื่อง สาเหตุที่ทำให้สิ่งมีชีวิตสูญพันธุ์หรือใกล้สูญพันธุ์

คำชี้แจง      ให้นักเรียนตอบคำถามต่อไปนี้

    1.  สาเหตุสำคัญที่ทำให้สิ่งมีชีวิตสูญพันธุ์หรือใกล้สูญพันธุ์มีอะไรบ้าง                                              
       
    2.  หลักฐานใดบ้างที่บอกให้เราทราบว่า เคยมีสิ่งมีชีวิตชนิดนี้อยู่บนโลก
                                                                                                                                      
    3.  นักเรียนคิดว่า การเปลี่ยนแปลงสภาพแวดล้อมในปัจจุบันมีลักษณะใดบ้าง ที่เป็นสาเหตุสำคัญที่อาจทำให้สิ่งมีชีวิตบางชนิดสูญพันธุ์ไป
                                                                                                                                      
       
    4.  นักเรียนคิดว่า การช่วยกันดูแลรักษาสิ่งแวดล้อมมีส่วนช่วยไม่ให้สัตว์บางชนิดสูญพันธุ์ได้หรือไม่ อย่างไร
                                                                                                                                      
       
    5.  ให้นักเรียนยกตัวอย่างสัตว์ที่ใกล้สูญพันธุ์มา 1 ชนิด แล้วบอกวิธีการดูแลรักษาสัตว์ไม่ให้สูญพันธุ์ไป                                                                           
       

       

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

เกี่ยวกับบล็อค

บล็อกนี้เป็นส่วนหนึ่งของรายวิชาการจัดการเรียนรู้ และการจัดการชั้นเรียน โดย ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.พิจิตรา ธงพานิช สาขาหลักสู...