ในการเขียนแผนจัดการเรียนรู้ขั้น
วิเคราะห์ภาระงาน ปฏิบัติการเขียนแผนจัดการเรียนรู้ด้วยการ ระบุงาน และภาระงาน
โดยใช้แนวทางการวิเคราะห์ภาระงานของหน่วยการเรียนรู้อิงมาตรฐานแล้วระบุเป็น
ชิ้นงานหรือภาระงานที่ผู้เรียนปฏิบัติ
การออกแบบภาระงานที่ผู้เรียนต้องใช้ความรู้และทักษะ (จากขั้น การ
กําหนดจุดหมายการเรียนรู้ (setting
learning goals) ลักษณะสําคัญของงานคือ
ต้องกระตุ้นหรือสร้างแรงจูงใจ ให้กับผู้เรียน มีความท้าทาย
แต่ไม่ยากเกินไปจนผู้เรียนทําไม่ได้ และในขณะเดียวกันต้องครอบคลุม
สาระสําคัญทางวิชาและทักษะที่ลึกซึ้ง เพื่อให้สามารถนําผลการประเมินไปใช้ได้อย่างสมเหตุสมผลและ
น่าเชื่อถือ
ลักษณะรวมที่สำคัญของความหมายการวิเคราะห์งาน
1.
กระบวนการ (Process) การวิเคราะห์งานจะมีลักษณะเป็นกระบวนการอันประกอบด้วยขั้นตอนต่างๆที่ถูกนำมาประกอบกัน
เพื่อให้การวิเคราะห์งานดำเนินไปอย่างมีประสิทธิภาพและสามารถรวบรวมสารสนเทศของงานได้อย่างสมบูรณ์
ซึ่งจะส่งผลให้องค์การหรือฝ่ายทรัพยากรมนุษย์สามารถนำข้อมูลที่ได้จากกระบวนการนี้ไปใช้ประโยชน์ในการบริหารงานได้
2.
ระบบ (System) การวิเคราะห์งานเป็นกระบวนการที่ต้องมีการทำงานอย่างเป็นระบบ
โดยที่ในกระบวนการวิเคราะห์งานนั้นจะมีการนำปัจจัยนำเข้า (Inputs) ซึ่งได้แก่ข้อมูลต่างๆ
ที่เกี่ยวข้องกับงานที่ได้รับการสนใจศึกษามาผ่านขั้นตอนการประมวลผล
ตั้งแต่การศึกษา ทำความเข้าใจ และวิเคราะห์จนได้เป็นผลลัพธ์ (Outputs) หรือสารสนเทศของงาน (Job Information) สำหรับการนำไปใช้งานในอนาคต
เช่น เอกสารพรรณงาน (Job Description) และเอกสารระบุข้อกำหนดของงาน
(Job Specification) เป็นต้น
3.
ศึกษา รวบรวม และวิเคราะห์
การวิเคราะห์งานจะเป็นกระบวนการที่เกี่ยวข้องกับการศึกษารวบรวม
และวิเคราะห์ข้อมูลต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับงานเพื่อให้ได้สารสนเทศของงานนั้น ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อการนำไปประยุกต์ใช้ในการจัดการทรัพยากรมนุษย์และงานอื่นขององค์การ
ดังนั้นสามารถสรุปได้ว่า “การวิเคราะห์งาน หมายถึง
กระบวนการที่มีการจัดการอย่างเป็นระบบซึ่งถูกนำมาใช้ในการศึกษา รวบรวม
และวิเคราะห์ข้อมูลที่เกี่ยวกับงาน เพื่อที่จะได้สารสนเทศของงานนั้นเพียงพอต่อการที่จะนำไปใช้ประโยชน์ในการทำกิจกรรมอื่นในอนาคต”
ประโยชน์ของการวิเคราะห์งาน
การวิเคราะห์งานเป็นกระบวนการที่มีการจัดการอย่างเป็นระบบที่ถูกนำมาใช้ในการศึกษารวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับงาน
เพื่อที่จะได้สารสนเทศของงานนั้นเพียงพอต่อการที่จะนำไปใช้ประโยชน์ในการดำเนินกิจกรรมต่างๆ
โดยสารสนเทศที่ได้จากการวิเคราะห์งานสามารถนำมาจัดหมวดหมู่เพื่อประยุกต์ใช้งานในการจัดการทรัพยากรขององค์การได้
ตั้งแต่เอกสารบรรยายลักษณะงาน เอกสารระบุข้อกำหนดของงาน มาตรฐานการทำงาน
และเกณฑ์ในการประเมินค่างาน
ความสัมพันธ์ระหว่างการวิเคราะห์งานกับกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับการจัดการทรัพยากรมนุษย์จะพบว่าการวิเคราะห์งานไม่เพียงแต่เกี่ยวข้องกับกิจกรรมด้านทรัพยากรมนุษย์เท่านั้น
แต่ยังเกี่ยวข้องกับกิจกรรมด้านทรัพยากรมนุษย์ในลักษณะอื่นๆ อีกมากมาย
กิจกรรม"ชีวิตที่รอดมาได้"
ให้ศึกษาสิ่งมีชีวิตที่เคยมีชีวิตอยู่และสูญพันธ์ไปแล้ว การปรับตัวของสิ่งมีชีวิต
กิจกรรม"ชีวิตที่รอดมาได้"
ให้ศึกษาสิ่งมีชีวิตที่เคยมีชีวิตอยู่และสูญพันธ์ไปแล้ว การปรับตัวของสิ่งมีชีวิต
ใบงานที่
1.1 เรื่อง
สัตว์ที่สูญพันธุ์ไปแล้ว
คำชี้แจง ให้นักเรียนสืบค้นข้อมูลของสัตว์ที่สูญพันธุ์ไปแล้ว
มาคนละ 1 ชนิด แล้วบันทึกข้อมูล
(ติดภาพ/วาดภาพ)
ชื่อสัตว์
ลักษณะรูปร่าง
อาหาร
ที่อยู่อาศัย
สาเหตุทำให้สัตว์สูญพันธุ์ คือ
ใบงานที่
1.2 เรื่อง
สาเหตุที่ทำให้สิ่งมีชีวิตสูญพันธุ์หรือใกล้สูญพันธุ์
คำชี้แจง ให้นักเรียนตอบคำถามต่อไปนี้
1. สาเหตุสำคัญที่ทำให้สิ่งมีชีวิตสูญพันธุ์หรือใกล้สูญพันธุ์มีอะไรบ้าง
2. หลักฐานใดบ้างที่บอกให้เราทราบว่า
เคยมีสิ่งมีชีวิตชนิดนี้อยู่บนโลก
3. นักเรียนคิดว่า
การเปลี่ยนแปลงสภาพแวดล้อมในปัจจุบันมีลักษณะใดบ้าง
ที่เป็นสาเหตุสำคัญที่อาจทำให้สิ่งมีชีวิตบางชนิดสูญพันธุ์ไป
4. นักเรียนคิดว่า
การช่วยกันดูแลรักษาสิ่งแวดล้อมมีส่วนช่วยไม่ให้สัตว์บางชนิดสูญพันธุ์ได้หรือไม่
อย่างไร
5. ให้นักเรียนยกตัวอย่างสัตว์ที่ใกล้สูญพันธุ์มา 1 ชนิด
แล้วบอกวิธีการดูแลรักษาสัตว์ไม่ให้สูญพันธุ์ไป
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น