บทที่ 2
กําหนดจุดหมายการเรียนรู้ (Setting Learning Goals)
การกําหนดจุดหมายการเรียนรู้
ผู้เรียนต้องระบุจุดหมายการเรียนรู้ (goals)
ด้วยการระบุความรู้และการปฏิบัติ โดยการระบุ
ความรู้ในรูปของสารสนเทศ (declarative knowledge) และระบุทักษะ
การปฏิบัติหรือกระบวนการ (procedural knowledge) จุดหมายการเรียนรู้ไม่ได้ถูกจํากัดด้วยจํานวนของบทเรียน
ปริมาณเนื้อหาสาระหรือความรู้สูงสุด แต่หมายถึงความคาดหวังที่จะเรียนรู้ต่อสิ่งใดสิ่งหนึ่งและเจตนาที่จะให้ผู้เรียนแสดงถึงสิ่งที่ได้เรียนรู้
ระดับจุดมุ่งหมาย
จุดมุ่งหมายทางการศึกษาที่ใช้ในการเรียนการสอนโดยทั่วไปแบ่งออกเป็น
3 ระดับ ดังต่อไปนี้
ระดับ 1 จุดประสงค์ทั่วไป
เป็นจุดประสงค์ที่กำหนดความต้องการที่จะให้ผู้เรียนได้รับผลจากการศึกษาไว้กว้างๆ
โดย ไม่ระบุพฤติกรรม
จุดมุ่งหมายระดับนี้วัดได้ยาก
สังเกตได้ยาก แต่จะต้องครอบคลุมพฤติกรรมย่อยต่างๆ ไว้ทั้งหมดเท่าที่ต้องการ
ระดับ 2
จุดประสงค์เฉพาะวิชาหรือกลุ่มวิชา หรือกลุ่มประสบการณ์
จุดประสงค์เฉพาะวิชาหรือกลุ่มวิชาหรือกลุ่มประสบการณ์ เป็นจุดประสงค์ที่แยกย่อยมาจาก
จุดประสงค์ทั่วไปของหลักสูตร
โดยจะมีลักษณะที่มีความจำเพาะเจาะจงและอยู่ภายในขอบเขตของกลุ่มวิชา หรือมวลประสบการณ์เฉพาะกลุ่มนั้น
ตัวอย่าง
ระดับ 3 จุดประสงค์เชิงพฤติกรรม
หรือจุดประสงค์การเรียนรู้
เป็นจุดประสงค์ที่แยกย่อยมาจากจุดประสงค์เฉพาะวิชา
ที่มีลักษณะจำเพาะเจาะจงในขอบเขตเนื้อหาสาระเฉพาะอย่าง
โดยอาจจะระบุว่าเมื่อสิ้นสุดการเรียนการสอนในแต่ละเรื่องหรือแต่ละบทเรียนแล้ว
ต้องการให้ผู้เรียนเกิดการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมเป็นอย่างไรหรือต้องการให้ผู้เรียนเกิดพฤติกรรมการเรียนรู้ในสิ่งใดบ้าง
โดยมักจะเขียนในรูปของจุดประสงค์เชิงพฤติกรรม
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น