ในการเขียนแผนจัดการเรียนรู้ขั้น การประเมินการเรียนรู้อิงมาตรฐาน ปฏิบัติการเขียนแผนจัดการ เรียนรู้ด้วยการเขียนระดับคุณภาพของผลการเรียนรู้ (rubrics) ซึ่งอาจใช้แนวทางการกําหนดระดับคุณภาพของ สมรรถนะตามแนวคิด SOLO Taxonomy การเรียนรู้อย่างลุ่มลึก ไม่ใช่เรียนแบบผิวเผิน หรือแนวทางอื่น ๆ
การประเมินอิงมาตรฐานระดับที่มีความสําคัญที่สุดคือ การจัดการเรียนรู้หรือการเรียนการสอนเร็จ โดยดูจากผู้เรียนมีความรู้ และทักษะเป็นไปตามมาตรฐานที่กำหนดไว้ กล่าวได้ว่าโปรแกรมการเรียนการสอนมีประสิทธิผลระดับใน สอนที่ช่วยให้ผู้เรียนประสบความสําเร็จในการเรียนรู้ได้โดยใช้ทรัพยากรคนประสบความสําเร็จในการเรียนรู้ได้โดยใช้ทรัพยากรที่มีอยู่จํากัด กล่าวได้ว่าการจัดการ เรียนรู้หรือการเรียนการสอนมีประสิทธิภาพ
การเรียนการสอนมีประสิทธิภาพระดับใด การประเมินคุณภาพภายใน เป็นการประเมินให้ สักเที่กระบวนการ(process) การประเมินคุณภาพภายในเป็นการประเมินในระหว่างจัดการเรียนรู้หรือคนมีจดมุ่งหมายเพื่อตรวจสอบปรับปรุงแก้ไขสิ่งแวดล้อมการเรียนรู้และปรับปรุงสื่อ - การเรียนการสอน ส่วนการประเมินคุณภาพภายนอก เป็นการประเมินที่มุ่งตอบคําถามว่า การสอนประสบความสําเร็จตามแผนที่วางไว้หรือไม่ ผู้เรียนมีคุณลักษณะตามที่หลักสูตรกําหนด หรือไม่ คําถามหลัก คือ ผู้เรียนสามารถปฏิบัติงานหลังจากการเรียนการสอนได้หรือไม่ กระบวนการมี ขั้นตอนใดที่มีปัญหาอุปสรรค เพื่อนําไปเป็นข้อมูลสําคัญสําหรับผู้บริหารได้พัฒนาในโอกาสต่อไป
S
: การประเมินอิงมาตรฐาน (Standara Based Assessment)
เกณฑ์การประเมิน
เรื่อง
สมบัติและอนุภาคของสาร ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
รายการประเมิน
|
เกณฑ์ระดับคุณภาพคะแนน
|
|||
4
|
3
|
2
|
1
|
|
1. ความถูกต้องและครบถ้วน
|
ตอบคำถามได้ถูกต้องครบถ้วนตรงตามเนื้อหาสาระ
ครอบคลุม ชัดเจน ทุกประเด็นคำถาม
|
ตอบคำถามได้ถูกต้องครบถ้วนตรงตามเนื้อหาสาระ
ครอบคลุม ชัดเจน เกือบทุกประเด็นคำถาม
|
ตอบคำถามได้ถูกต้อง
ตรงตามเนื้อหาสาระ
แต่ไม่ครบถ้วนบางประเด็นคำถาม และไม่ครอบคลุม
|
ตอบคำถามได้ ไม่ถูกต้อง ตรงตามเนื้อหาสาระ
|
2.
เขียนสรุปความรู้ด้วยตนเองได้ชัดเจนดี
|
สรุปความรู้ด้วยตนเอง
ได้ชัดเจนดี ครบถ้วนตรงตามจุดประสงค์
|
สรุปความรู้ด้วยตนเอง
ได้ชัดเจนดี ครบถ้วนตรงตามจุดประสงค์โดยครูแนะนำเป็นบางส่วน
|
สรุปความรู้ด้วยตนเอง
ค่อนข้างจะครบถ้วน ตรงตามจุดประสงค์ โดยครูแนะนำเป็นส่วนมาก
|
สรุปความรู้ด้วยตนเองไม่ได้
|
3.
การตรงต่อเวลา
|
ทำแบบฝึกหัดเสร็จตรงตามกำหนดเวลาทุกครั้ง
|
ทำแบบฝึกหัดเสร็จตรงตามกำหนดเวลาเกือบทุกครั้ง
|
ทำแบบฝึกหัดเสร็จตรงตามกำหนดเวลาเป็นบางครั้ง
|
ทำแบบฝึกหัดไม่เสร็จตรงตามกำหนดเวลา
|
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น