กรอบแนวคิดที่มา The STUDIES Model
รูปแบบ The STUDIES Model เป็นผลสืบเนื่องมาจากการศึกษาวิจัยเพื่อส่งเสริมความสามารถในการจัดการเรียนรู้และการจัดการชั้นเรียน สำหรับนักศึกษาวิชาชีพครู ศึกษาวิเคราะห์หลักการ แนวคิด ทฤษฎีที่เกี่ยวข้อง ประกอบด้วยแนวนโยบายแห่งรัฐ ในการจัดการศึกษา Thailand 4.0 หรือยุคการศึกษา 4.0 มาตรฐานวิชาชีพครู พ.ศ.2556 แนวคิดการจัดการเรียนรู้ตามทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ การออกแบบการเรียนการสอนแบบสากล การวัดผลการเรียนรู้ การกำหนดระดับความเข้าใจ ในกรกำหนดค่าระดับคุณภาพการเรียนรู้ตามแนวคิด SOLO Taxonomy ผลการศึกษาวิจัยได้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ ที่เรียกว่า The STUDIES Model มีรายละเอียดกรอบแนวคิด (The STUDIES Model framework)
รูปแบบ The STUDIES Model เป็นผลสืบเนื่องมาจากการศึกษาวิจัยเพื่อส่งเสริมความสามารถในการจัดการเรียนรู้และการจัดการชั้นเรียน สำหรับนักศึกษาวิชาชีพครู ศึกษาวิเคราะห์หลักการ แนวคิด ทฤษฎีที่เกี่ยวข้อง ประกอบด้วยแนวนโยบายแห่งรัฐ ในการจัดการศึกษา Thailand 4.0 หรือยุคการศึกษา 4.0 มาตรฐานวิชาชีพครู พ.ศ.2556 แนวคิดการจัดการเรียนรู้ตามทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ การออกแบบการเรียนการสอนแบบสากล การวัดผลการเรียนรู้ การกำหนดระดับความเข้าใจ ในกรกำหนดค่าระดับคุณภาพการเรียนรู้ตามแนวคิด SOLO Taxonomy ผลการศึกษาวิจัยได้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ ที่เรียกว่า The STUDIES Model มีรายละเอียดกรอบแนวคิด (The STUDIES Model framework)
ศึกษาเอกสารที่เกี่ยวข้อง
|
1.
พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542และปรับปรุง
2553
2.
มาตรฐานคุณวุฒิระดับปริญญา สาขาครุศาสตร์และหรือสาขาศึกษาศาสตร์
(หลักสูตรห้าปี)
3.
มาตรฐานวิชาชีพทางการศึกษา
4.
หลักสูตร การสอน ที่เน้นผู้เรียนเป็นสําคัญ
5.
การศึกษา 4.0
6.
การกําหนดระดับความเข้าใจในการกําหนดค่าระดับ
คุณภาพการเรียนรู้ตามแนวคิด SOLO Taxonomy
|
แนวคิด ทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับการจัดการเรียนรู้
1.ทฤษฎีการสร้างองค์ความรู้ (Constructivism)
2.
Constructivist learning Method: CLM
3
แนวคิดการออกแบบการเรียนการสอนที่เป็น
สากล (Universal Design of Instruction :
UDI)
4.
SU Model
5.
NPU Model
งานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนารูปแบบการเรียน
การสอน
1.
Meyers and other (2002)
2.
Meyers and Mcnulty(2009)
3.
สุเทพ อ่วมเจริญ ประเสริฐมงคล และวัชรา เล่า
เรียนดี (2559) (SU Learning Model)
4.สุจิตรา ปันดี (2558) (LRU Model)
5.
นฤมล ปภัสสรานนท์ (2559) (DRU Model )
รูปแบบ The STUDIES Model
ทฤษฎี/แนวคิด
|
ขั้นตอน/กิจกรรม
การเรียนรู้
|
||||||
Constructivist
|
Clarifying
exist knowledge
|
Identifying
receiving and understanding new information
|
Confirming
and using new knowledge
|
||||
DRU
Model
|
D:
การวินิจฉัยและออกแบบการเรียนรู้
|
R:
การใช้วิจัยเพื่อพัฒนาสิ่งแวดล้อมการเรียนรู้
|
U:
การประเมิน ตรวจสอบทบทวนตนเอง
|
||||
SU
Learning
Model
|
การวางแผนการเรียนรู้
|
การออกแบบ
|
ปฏิบัติการการเรียนรู้(การเรียนรู้+การจัดการชั้นเรียน)
|
การประเมินการเรียนรู้
|
|||
Research
Learning
|
วิเคราะห์จุดหมายในการเรียนรู้
|
วางแผน
|
การพัฒนาทักษะการ
เรียนรู้
|
การสรุปความรู้
|
การวิพากษ์ความรู้
|
ประเมินการเรียนรู้
|
|
The
STUDIES
|
S
setting knowledge goals
|
T
- Task Analysis
|
U
- Universa Design for Instruction
|
D-
Digital Learning
|
I-Integrate
knowledge knowledge goals
|
E
-
Evaluation
|
S/Standard
Model
|
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น